4/11/11

Chùa Ưu Đàm, Niệm Phật đường Ưu Điềm tổ chức đại lễ khánh thành

Trong 3 ngày 25,26,27.7.2010 (14,15,16.6 Canh Dần) tại thôn Tư làng Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, Ban Hộ tự và chư Tăng, Ni đồng hương làng Ưu Điềm đã long trọng tổ chức Đại lễ khánh thành chùa Ưu Đàm, NPĐ Ưu Điềm.
Ngày 25.7 (tức 14.6 Canh Dần) lễ khai kinh và bạt độ giải oan cho hơn 2000 hương linh là các vị tiền bối hữu công làng Ưu Điềm, chư vị tiền hậu hữu công đức chùa Ưu Điềm, chư vị tiền nhiệm Ban Hộ tự NPĐ Ưu Điềm, chư hương linh của các gia đình Phật tử và bà con dân làng Ưu Điềm, các khóa lễ đặt dưới sự Chứng minh của tam vị Hòa Thượng Thích Tâm Thọ, Thích Lưu Hòa, Thích Tánh Tịnh đồng Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự và Thượng tọa Sám Chủ Thích Tâm Pháp, có hơn 200 bà con Phật tử đại diện cho gần 200 Gia đình thân nhân của các hương linh đến lễ bái. Cũng trong ngày này, Hòa thượng Thích Khế Chơn đã đăng đàn thuyết pháp để hóa độ âm siêu dương thái.
Ngày 26.7 (tức 15.6 Canh Dần) các thời khóa lễ tụng kinh Địa Tạng của Chư Ni và lễ Quy y Tam Bảo cho các em Đoàn sinh Gia đình Phật Ưu Điềm; lễ tiến hương linh cũng đã diễn ra trang nghiêm trọng thể, có khoảng 500 bà con Phật tử đến dâng lễ và đành lễ trong các thời khóa lễ; chiều cùng ngày, Gia đình Phật tử Niệm Phật đường Ưu Điềm đã biểu diễn văn nghệ hát mừng Đại lễ khánh thành và chu niên lần thứ 35, kỷ niệm 62 năm thành lập Gia đình Phật tử Ưu Điềm, Đây là Gia đình Phật tử ra đời sớm nhất tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, được xem như tiền thân của Gia đình Phật tử Phong Điền. TT. Thích Tâm Pháp cùng chư tôn đức Ban Đại diện, Ban Điều hành GĐPT huyện Phong Điền và có hơn 1000 khán giả đến xem.
Sáng ngày 27.7 (tức 16.6 Canh Dần) lễ chính thức đại lễ khánh thành đã diễn ra trang nghiêm. HT. Thích Tâm Thọ, HT. Thích Lưu Hòa, HT. Thích Tánh Tịnh đồng Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPG Thừa Thiên Huế; HT. Thích Trí Hải, Phó BTS THPG Quảng Trị; HT. Thích Giác Quang, Phó Ban Thường trực BTS GHPG Thừa Thiên Huế; HT. Thích Khế Chơn; Phó BTS GHPG Thừa Thiên Huế; HT. Thích Quang Nhuận, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPG Thừa Thiên Huế; HT. Thích Chơn Hương, Trưởng Ban Tăng sự GHPG Thừa Thiên Huế; HT. Thích Quán Hạnh, UVBTS GHPG Thừa Thiên Huế; TT Thích Giác Đạo, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng BTS GHPG Thừa Thiên Huế; TT. Thích Tâm Pháp, Chánh Đại diện Phật giáo huyện Phong Điền; TT. Thích Giác Mãn, Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hương Thủy; TT. Thích Thanh Toàn, Phó Ban Đại diện Phật giáo huyện Phong Điền cùng đông đảo Tăng, Ni Phật tử đã đến dự.
Đạo hữu Hồng Thâm-Đoàn Văn Cò, Trưởng Ban Hộ Tự NPĐ Ưu Điềm đọc diễn văn khánh thành nêu rõ:
chùa Ưu Đàm là một ngôi chùa cổ có từ lầu đời, khởi nguyên từ đời vua Trần Nhân Tông gã công chúa Huyền Trân, người con gái cành vàng lá ngọc của mình cho vua Chiêm là Chế Mân để đổi về hai châu Ô Lý vuông ngàn dặm, rồi sau đó phái quan Hành khiển Đoàn Nhữ Hài đem theo quân, dân vào tiếp quản trấn thủ và định cư trên vùng đất mới phên dậu thì làng Ưu Điềm cũng được hình thành trong giai đoạn đó, ngôi chùa Ưu Đàm cũng theo đó mà được hình thành để bình định và vỗ an dân chúng. Năm 1555 khi Dương Văn An hiệu đính sách Ô Châu Cận Lục đã tả chùa Ưu Đàm trong chương Phong Tục một cầu rất hay rằng “Am Ưu Đàm nở nhiều hoa Bát la” căn cứ vào câu này cho thấy chùa Ưu Đàm có từ rất sớm, ít nhất là cũng trước năm 1555.
Thăng trầm cùng thời cuộc, trải qua nhiều cuộc chiến tranh tàn phá; oằn mình với thời tiết khắc nghiệt, trải qua bao mùa mưa lụt bão tố chùa đã nhiều lần hư hại xuống cấp và cũng bao lần các thế hệ bà con dân làng đã góp công, góp sức tu sửa. Năm Minh Mạng thứ 2, Tân Tỵ,1821 chùa được nhà vua ban chiếu, cấp bổng lộc để trùng tu. Năm 1954 chùa lại bị bom đạn làm hư hại và xuống cấp, con dân trong làng đã góp công góp của xây dựng lại bằng bê tông cốt thép theo mô hình kiến trúc kiểu chùa chữ Công gồm tiền đường, chánh điện, và hậu liêu. Từ những năm 1990 năm nào Khuôn hội và Ban Hộ tự chùa Ưu Đàm cũng đều có trùng tu sửa chữa...”

Đạo hữu Nhật Thành-Trần Lý Thố đã đọc báo cáo xây dựng, theo đó, sau hơn 10 năm xây dựng với số kinh phí cân đối tổng thu chi từ 1978 đến 2010 là hơn một tỷ đồng. Với 16 hạng mục tái thiết trong đó có ba hạng mục lớn là: 1, Quan Âm Phật Đài do ông Nguyễn Khoa Khắc và gia đình dâng cúng là 165 triệu đồng. 2, Ngôi Tiền Đường có hai lầu chuông trống do ông Lê Khắc Thí đứng ra vận động bà con Phật tử nước ngoài và trong nước là: 450 triệu; 3, An Phật Bà Lồi: Do Hòa Thượng Thích Tâm Thọ, Trú Trì Tổ đình Vạn Phước cúng 52.600.000đ.
Tại buổi lễ khánh thành, HT. Thích Giác Quang đã thay mặt Hòa Thượng Thích Đức Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng tán dương công đức đến Ban Hộ tự Niệm Phật đường Ưu Điềm đã có nhiều công lao trùng tu, sửa chữa và làm rạng rỡ Phật pháp tại địa phương.
Hòa thượng cũng đã có lời đạo từ ôn lại truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, sự đồng hành bất khả phân ly giữa Phật giáo và Dân tộc từ hơn hai ngàn năm nay mà đặc biệt là từ thời Lý, Trần cho đến nay, Hòa thượng tán dương Ban Hộ tự và bà con Phật tử đã có nhiều cố gắng nổ lực trọng việc giữ gìn và phát huy tinh thần Phật giáo tại địa phương mà ngôi chùa Làng Ưu Đàm, Niệm Phật đường Ưu Điềm là một minh chứng cụ thể nhất.
Toàn cảnh chùa Ưu Đàm, NPĐ Ưu Điềm trong những ngày lễ
Lễ cung nghinh phan Sơn-Thủy
Cung đón chư tôn Hòa thượng quang lâm
Cung nghinh chư tôn Hòa thượng Chứng minh đàn tràng
Chư tôn Hòa thượng niêm hương chứng minh đàn tràng
Ban kinh sư xướng lễ cung thỉnh HT. Thích Khế Chơn đăng đàn thuyết pháp
HT. Thích Khế Chơn thuyết pháp
Cung nghinh Thượng tọa Sám chủ
Thượng tọa Thích Tâm Pháp sám chủ đàn tràng thực hành nghi lễ
Chư Ni và Phật tử tụng kinh Địa Tạng
Các Phật tử cung thỉnh bài vị chư hương linh bạc độ giải oan
Cung nghinh chư tôn Hòa thượng tham dự lễ chính thức Đại lễ khánh thành
Chư tôn Hòa thượng chứng minh lễ khánh thành
Hình ảnh buổi lễ Chính thức lễ khánh thành chùa Ưu Đàm, NPĐ Ưu Điềm
Chư tôn Hòa thượng Chứng minh buổi lễ
HT. Thích Giác Quang ban đạo từ và trao bằng tán dương công đức
TT. Thích Giác Đạo tuyên đọc quyết định tán dương công đức
Chư Tăng tham dự lễ khánh thành
Đại diện lãnh đạo huyện Phong Điền và xã Phong Hòa tham dự lễ
Các vị bô lão làng Ưu Điềm dự lễ
ĐH. Hồng Thâm-Đoàn Văn Cò đọc diễn văn khánh thành
ĐH. Nhật Thành- Trần Lý Thố đọc báo cáo trùng tu xây dựng
Chư tôn Hòa thượng cắt cắt băng khánh thành
Chư tôn đức tăng, Ni dự lễ trai Tăng cúng dường
TT. Thích Tâm Pháp niêm hoa khai mạc văn nghệ
Đồng ca Phật Giáo Việt Nam
Vũ Thiên thủ Quán Âm
Vũ 7 đóa sen vàng nâng gót ngọc
đơn ca Dòng sông quê hương
Đông đảo chư tôn đức và khán giả thưởng thức
đông đảo Phật tử tham dự các ngày lễ
GĐPT Ưu Điềm chụp hình lưu niệm
 N.T

No comments:

Post a Comment