4/11/11

Sứ điệp loài hoa (Phần 2)


Hoa súng

"Hình Như Tình Yêu Khiêm Tốn" 

Loài hoa nào cũng dạy ta về tình yêu khiêm tốn. Dù hình dáng thanh tao, sắc màu tươi tắn đến đâu đi nữa, nhưng bao giờ hoa cũng gắn bó với lá, với cành, bao giờ cũng hòa mình vào cuộc sống chung. Có như thế hoa mới nhận được dòng nhựa sống chảy đều trong cơ thể. 

Vì thế, dù con thuyền có nhỏ bé monh manh, em cũng đừng bỏ rơi người bạn tình chung thủy đang cùng em đồng hành, em nhé. Trên mặt biển đời chắc chắn em sẽ gặp những tàu buôn vĩ đại, những tầu chiến oai hùng. Anh đọc thấy trong mắt em niềm mơ ước giàu sang, hạnh phúc, an vui. Nhưng tình yêu luôn đòi chung thủy dù anh chẳng giàu có bằng người để tặng cho em chiếc nhẫn kim cương quý giá hay lọ nước hoa mắc tiền, cũng chẳng thông giỏi như người để đem cho em bằng bác sĩ, kỹ sư. 

Em sẽ chỉ gặp thấy trên chiếc thương thuyền đó những khai thác mua chuộc và nhận được những ve vuốt lạnh lùng của bàn tay bằng đồng, những nụ hôn cưỡng đoạt của đôi môi bằng bạc. 

Em sẽ chỉ gặp thấy trên chiến hạm kia toàn sắt thép bao quanh với đạn bom chờ nổ và hưởng niềm an bình giả tạo giữa lòng một ngục tù tàn bạo thôi em. 

Hình như tình yêu chân thật thường kín đáo khiêm nhu. Càng khiêm tốn phục vụ, em càng giữ được tình yêu tươi đẹp. Càng xuống thấp, cây cỏ trong thung lũng tình yêu càng xanh tốt nhờ bóng mát, nước nguồn.



Hoa lan chuỗi nhện

"Hình Như Tình Yêu Trong Trắng"
Loài hoa nào cũng dạy ta về tình yêu trong trắng, biết đợi chờ, tiến hóa theo thời gian. Chẳng có hoa nào nở sớm trước khi thành nụ và chẳng có nụ nào kết trái trước khi thành hoa.

Vì thế, xin ngừng lại ở nụ hôn này thôi nhé, dù lòng em có rạo rực và người anh có bốc lửa vì dục vọng đam mê của mình. Anh không muốn đứa con chúng ta phải sinh ra trên mặt biển lênh đênh để đời nó khỏi trôi nổi, bồng bềnh theo sóng nước. Anh không muốn nó phải èo uột vì thiếu sữa, thiếu cơm. Cuộc hành trình còn dài em ạ. Nước biển sẽ làm cay mắt nó. Tiếng nó khóc sẽ làm em xót xa và tay chân anh bủn rủn, để rồi không còn can đảm đi trọn con đường.

Anh không muốn con chúng mình phải giành giật từng lon sắt sữa bò, từng cái bao ni lông trong những đống rác ngập đầu như bao trẻ hiện nay. Chắc em cũng không nỡ để chúng sâu răng vì cha mẹ vội hái ăn trái xanh tình yêu khi tuổi đời chưa đủ, việc học dở dang, sự nghiệp chưa thành, thiếu khả năng chung vai góp sức tạo lập một gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hình như tình yêu trong trắng xin cả hai chúng ta khôn ngoan chờ đợi trái chín ngọt ngào và tôn trọng thân xác của nhau như bảo vật nhiệm mầu. Hạt mầm con cái chỉ sung mãn trong hồn lành, xách mạnh.



Hoa cát đằng

"Hình Như Tình Yêu Quảng Đại"

Loài hoa nào cũng dạy ta về tình yêu quảng đại. Dù màu sắc tươi đẹp, hương thơm thanh thoát, hoa chẳng bao giờ dành một chút cho mình. Hoa chỉ sống để làm đẹp cho đời, tỏa hương cho người. Hoa chẳng bao giờ biết bất mãn, giận hờn, ghen tị.

Vì thế, em hãy hạ buồm thật nhanh và thả neo thật sâu trong vũng Tin Yêu vì sấm chớp này báo hiệu một cơn giông tố lớn. Những ngọn sóng bạc đầu của nghi kỵ giận hờn, những luồng gió ích kỷ tham lam sắp hành hạ con thuyền nhỏ bé. Em đừng lạ vì đây cũng chỉ là hiện tượng thông thường của biển đời trôi nổi.

Em sẽ nôn mửa, gào khóc vì say sóng. Anh cũng chẳng khỏe hơn. Can đảm lên em. Đừng nằm đó than khóc một mình. Hãy vứt bỏ những gì nặng nề để con thuyền dễ dàng lướt theo chiều sóng. Chiếc đàn ghi ta với các đam mê của anh, đồ trang điểm với những vật dụng tầm thường. Bỏ, bỏ hết để cứu lấy tình yêu là lẽ sống của chúng mình.

Hình như tình yêu quảng đại đòi hỏi chúng ta tha thứ cho nhau những lỗi lầm thiếu sót và cởi bỏ những hành trang cồng kềnh, riêng lẻ để đủ sức cùng nhau đi trọn con đường.





Hoa muồng bò cạp

"Hình Như Tình Yêu Tuyệt Vời"
Loài hoa nào cũng dạy ta về một tình yêu tuyệt vời vì hiểu được ý nghĩa của hy sinh. Dù chỉ sống một thời gian ngắn ngủi nhưng hoa nào cũng nở hết sức mình, tỏa hết hương thơm, rồi sau đó lặng lẽ héo tàn như đi vào quên lãng. Thật ra dù con người có vô tình, dửng dưng trước sự đóng góp của chúng thì Tạo Hóa lúc nào cũng nhớ đến công lao của muôn loài.

Vì thế, đừng khóc nữa em, dẫu tình thế có gian khổ tột cùng. Thuyền chúng mình sắp vỡ và định mệnh muốn chôn vùi anh trong lòng biển khơi theo xác con thuyền nhỏ bé. Mảnh gỗ không đủ cho hai người bám. Anh đã hết sức bơi.

Đừng điên dại hy sinh theo anh. Em hãy bám chặt vào mảnh ván của con thuyền vỡ tan như một kỷ vật để đời. Em phải sống để lại lời di chúc của anh cho đàn con, đàn cháu, cho bạn bè xa gần trên khắp quê hương: "Xin hãy thắp lên ngọn lửa yêu thương trong hồn mình và hồn người". Can đảm lên em và bền gan chịu đựng cô cơn giây lát để mang lời cuối cùng của anh cho bao người thân đang chờ đợi ở bến bờ Hy Vọng. Chúng mình sẽ lại gặp nhau và sống bên nhau mãi mãi vì tình yêu mạnh hơn sự chết.

Hình như tình yêu tuyệt vời là tình yêu của người đã hy sinh mạng sống cho người mình yêu.



Hoa bất tử

Loài hoa dạy ta về cuộc sống của những người không bao giờ chết.

Nhìn gần ta thấy mình khác cục đá, cỏ hoa, con thú. Nhưng dưới cái nhìn phân tích của khoa học, vạn vật chỉ là những phân tử, nguyên tử, điện tử; chỉ là những carbon, hydrô, oxy, nitơ... liên kết với nhau và biến đổi không ngừng. Từng giây phút ta hít khí oxy vào và thở khí carbonic ra. Từng giây phút ta nhận các chất khác từ đồ ăn, thức uống rồi lại bài tiết chúng.

Vậy thì cái giữ cho ta vẫn là một con người trong mấy chục năm sống không phải là đám vật chất vô cơ hay hữu cơ kia. Cái làm cho ta thật sự là người chẳng phải là khuôn mặt đẹp và làn da trắng, chẳng phải là bộ quần áo đúng mốt hay tấm bằng bác sĩ, kỹ sư. Thế nhưng bao người vẫn tự ty hay tự tôn vì những đám vật chất vô hồn đó.

Cái định hình cho vật chất ấy chính là tư tưởng, là tình yêu hay nói chung là tinh thần của con người. Chỉ có tinh thần mới vượt khỏi những giới hạn của không gian, thời gian, vật chất để làm cho ta sống mãi.

Đó là ý nghĩa của những cành hoa bất tử cắm lên mộ người chiến sĩ vô danh, người đã biết nghĩ cao và yêu mãnh liệt khi dâng hiến xác thân cho đất nước.





Nguồn: Sưu tầm trên Internet

No comments:

Post a Comment